3 เทรนด์อาหารสุขภาพ ปี 2023

3 เทรนด์อาหารสุขภาพ ปี 2023

1. organic

อาหารออแกนิก หรือจะเรียกอีกอย่างว่า  อาหารเกษตรอินทรีย์ หากจะขยายความคือ อาหารที่ได้จากผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ได้ปนเปื้อนหรือใช้วัตถุอันตรายในการบำรุง ดูแลรักษาผลผลิตนั้นๆ เช่น ปุ๋ยเคมี ผลิตภัณฑ์ยาปราบศัตรูพืชชนิดต่างๆ การฉายรังสี เป็นต้น อีกทั้งผลิตผลทางออกแกนิกยังไม่ใช่สายพันธุ์พืชผลที่ตัดต่อพันธุกรรม เหตุนี้จึงทำให้ผู้คนในปัจจุบันและอนาคตสนใจและหันมาบริโภคสินค้าออแกนิกมากขึ้น เพราะเห็นถึงข้อดีมากมาย ในส่วนของการเลี้ยงดูสัตว์ที่นำมาประกอบอาหารเมนูออแกนิกเอง สัตว์จะถูกเลี้ยงดูด้วยอาหารที่เป็นออแกนิก  โดยที่ไม่มีการเจือปนใดๆด้วย ทำให้อาหารที่ถูกปรุงจากวัตถุดิบออแกนิกเป็นอาหารมื้อพิเศษขึ้นมาได้เลย มั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมี ไร้การเจือปน เหตุนี้ทำให้อาหารออแกนิกมีราคาที่สูง ใครที่ทำธุรกิจอาหารและสนใจอาหารจำพวกออแกนิกนี้ ก็น่าสนใจไม่น้อย

2. vegan

ปีนี้เทรนด์อาหารวีแกนมบทบาทสูงมาก และมีแนวโน้มที่จะเติบโตและนิยมขึ้นในปี2023 เช่นกัน  อาหารวีแกนนั้นเป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์100% ไม่มีการปนเปื้อนเนื้อสัตว์ใดๆในทุกกระบวนการปรุงอาหาร ซึ่งวีแกนจะต่างจากมังสวิรัติตรงที่ ไม่บริโภค นม ไข่ และน้ำผึ้งด้วย  อีกทั้งยังไม่สนับสนุนเครื่องแต่งกาย หรือผลิตภัณฑ์ใดๆที่ทดลองกับสัตว์ เพราะเช่นนี้เองทำให้กระแสนิยมสายวีแกนมากเป็นเท่าตัว ส่วนหนึ่งเพราะผู้คนให้ความสนใจ ใส่ใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น งดการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตรูปแบบต่างๆทั้งในทางตรงและทางออม นี่จึงเป็นอีกธุรกิจอาหารที่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน และยังมีกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้นตามลำดับด้วย

3. โปรตีนทางเลือก

หนึ่งในอาหารทางเลือกอีกอย่างหนึ่งที่ประเภทที่ในขณะนี้เกิดเป็นกระแสอย่างมาก และอนาคตจะมีนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาสนับสนุนด้วย เรียกได้ว่าใครที่สนใจธุรกิจโปรตีนทางเลือกนี้มีโอกาสเติบโตได้อย่างดี มีกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง ตอบโจทย์ผู้คนหลากหลายประเภท เช่น ผู้คนที่แพ้นมวัว จึงหันมาทานโปรตีนทางเลือกแทน หรือโปรตีนจากสาหร่าย ถั่ว แมลงชนิดต่างๆ เป็นต้น ทำให้ผู้ที่มีปัญหาหรือต้องการละเว้นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์มีตัวเลือกมากขึ้น สามารถเลือกจากส่วนผสมที่ตนเองต้องการได้เลย ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีมาในรูปแบบซองชงดื่ม ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มพกพา รวมไปถึงอาหารพร้อมปรุงต่างๆมากมาย สะดวกต่อชีวิตประจำวันอย่างมากเลยทีเดียว

หากเห็นโอกาสดีๆจากเทรนด์อาหารอย่างนี้แล้ว อย่าลืมศึกษาให้ละเอียดเพราะอาหารแต่ละประเภทที่นำเสนอไปนั้น มีข้อมูลค่อนข้างมาก จำเป็นต้องทำความเข้าใจก่อนเสมอ

ต้องบอกก่อนว่าเทรนด์สุขภาพค่อนข้างมาแรง และเป็นเทรนด์ฮิตอย่างต่อเนื่องมายาวนานหลายปี ด้วยปัจจุบันคนในสังคมหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น และมักจะหาสินค้าต่างๆที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอาหารเสริม เครื่องสำอางค์ ของกิน ของใช้ สินค้าออร์แกนิกก็ยังอยู่อันดับต้นๆ ของผู้บริโภคยุคใหม่ ธุรกิจสินค้าออร์แกนิกขายได้ ไม่มีวันตกเทรนด์

Credit: https://zerotoprofit.co/3-healthy-food-trends-2023/